วันอาทิตย์ที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

ตัวแทนของ Intel Ian Romanick ตัวแทนของ Intel ไปพูดที่งานสัมนา Opensorce FOSDEM 2013 โดยเขาบอกปัญาของการเล่นเกมส์บน Linux ว่า ไม่มี Software กลางที่ช่วยให้เกมส์ตรวจสอบ Hardwareภายในเครื่องได้ ส่งผลต่อการปรับแต่งประสิทธิภาพกราฟฟิคในเกมส์ ปัจจุบันวิธีที่ผู้สร้างเกมส์บน Linux ใช้กันก็คือ การอ่านค่า Hardwarelibpci แล้วแกะค่า vendor/device ID มาตรวจสอบหา GPU ซึ่งมีโอกาสผิดพลาดได้ง่าย แถมใช้กับระบบที่มี GPU หลายตัวไม่ได้ โดย อินเทลประกาศว่าจะแก้ปัญหานี้โดยทำที่ระดับของไลบรารี Mesa ซึ่งมีกำหนดเสร็จในปีหน้า ถ้าหากว่าทางแก้นี้ทำงานได้จริงและ NVIDIA/AMD เข้าร่วมด้วย วงการเกมบนลินุกซ์ก็น่าจะพัฒนาอย่างรวดเร็ว
 
ที่มา – Phoronix

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น